October 16, 2013

Kênh Tàu Hũ




Quận Nhất và quận Tư ở Sài Gòn ngăn cách nhau bằng một con kênh, kênh Tàu Hũ. Không biết cái tên đó có lịch sử thế nào, nhưng chắc cũng xuất phát từ hai bên bờ kênh ngày xưa là người Tàu ở.

Trước, đó là tuyến đường thủy quan trọng, con đường hoa quả từ miền Tây lên Sài Gòn. Hôm tôi tình cờ được một anh người Sài Gòn chỉ đường về nhà, đi ngang qua đây anh bảo: "Ngày xưa cái con kênh này thuyền bến tấp nập lắm, chạy dài xuống tận mấy cây số dưới kia cơ. Hòn ngọc Viễn Đông chính là chỗ này, quận 4 này, vì nó là một ốc đảo giữa lòng thành phố nên người ta ví nó như hòn ngọc". Không biết có đúng không nhưng mà cũng là một thông tin thú vị.

Bây giờ hai bên bờ kênh này xây đường đẹp lắm rồi. Buổi chiều người dân đi bộ tập thể dục. Người câu cá thả cần san sát. Buổi tối những đôi thanh niên dựng xe ngồi bên lan can giống như Hồ Tây của Hà Nội. Về đêm, thỉnh thoảng lại có hai ba người bày một chai rượu, một con khô mực nhậu với nhau. Cách đó vài mét có người vô gia cư co ro trên mảnh chiếu, mũ trùm lên mặt ngủ.

Đứng ở bên quận 4 nhìn sang bên kia bờ kênh, nhất là lúc chiều mới lên đèn hay nửa đêm, hàng đèn từ những dãy nhà cổ 2 tầng soi bóng xuống dòng kênh mà tưởng đang ở Hội An.

Hôm tôi sang nhà một bà con ở bên đó chơi, họ bảo chỗ này qui hoạch hết rồi, người ta sẽ phá hết dãy nhà đó đi. Tiếc quá!

Dãy nhà kia vẫn còn, nhưng sắp bị phá đi rồi